Thursday, April 26, 2012

BÀI HỌC 4 ( TỨ)



*TỨ TẤT ĐÀN (4 cách thuyết pháp dựa vào đây)
1- Thế giới tất đàn là: Cho mọi căn cơ, ai nghe cũng được (dễ nghe, dễ hiểu).
2- Vị nhân tất đàn là: Tùy căn cơ mà thuyết pháp.
3- Đối trị tất đàn là: Xem thích gì thì nói pháp đó (tùy bệnh cho thuốc).
4- Đệ nhất nghĩa tất đàn là: Nói chân lý tuyệt đối cho người căn cơ đại thừa 

*Tứ vô ngại biện tài (không bị trở ngại):
- Trí vô ngại
- Pháp vô ngại
- Nghĩa vô  ngại
- Biện tài vô ngại

*Tứ vô lượng tâm:
- Từ (ban vui)
- Bi (cứu khổ)
- Hỷ (tùy duyên vui vẻ, tâm an)
- Xã (buông bỏ, không vướng mắc)

*Tứ nhiếp pháp:
- Bố thí (tài, pháp, vô úy)
- Ái ngữ
- Lợi hành
- Đồng sự

  *Tứ quả Thanh văn là:
- Tu đà hoàn (không còn kiến hoặc, còn tư hoặc và trần sa hoặc)
- Tư đà hàm (không còn kiến hoặc, còn 2/3 tư hoặc và trần sa hoặc)
- A na hàm (không còn kiến hoặc, còn 1/3 tư hoặc và trần sa hoặc)
- A la hán (không còn kiến, tư và trần sa hoặc. Ra khỏi tam giới).

 *Tứ duyên (4 điều kiện để tinh tấn):
1- Nhân duyên (ví như hạt giống)
2- Sở duyên duyên (ví như đất)
3- Tăng thượng duyên (ví như nước)
4- Đẳng vô gián duyên (ví như công sức làm phải thường xuyên, đều đặng)

*Tứ thiền là:
- Sơ thiền (ly sanh hỷ lạc)
- Nhị thiền (định sanh hỷ lạc)
- Tam thiền (ly hỷ diệu lạc)
- Tứ thiền (xả niệm thanh tịnh)

*Tứ đạo quả của người kiến đạo là:
1- Noãn là thường xuyên liên tục, luôn có chánh niệm (ví như gà ấp trứng)
2- Đảnh là sự thấy chân lý của mình được bao nhiêu phần trăm
3- Nhẫn (tiếp nhận) là nghe được chánh pháp và sửa tâm mình:
    - Âm hưởng nhẫn là nghe hiểu tiếp nhận chánh pháp
    - Vô sanh pháp nhẫn là từng bước thuần tâm mình.
4- Khế đệ nhất là người chứng đạo gần như A la hán.

*Tứ thực trong đạo Phật:
1- Thiền diệt thực: Thức ăn thiền định
2- Pháp hỷ thực: Thức ăn chánh pháp
3- Xúc thực: Thức ăn sáu căn
4- Đoàn thực: Thức ăn hằng ngày

No comments:

Post a Comment