Tam Quy Y : Quy y Phật; Quy y Pháp;
Quy y Tăng.
*3
Nhân Phật tánh:
- CHÁNH NHÂN: Phật tánh sẳn có của
mỗi người.
- DUYÊN NHÂN: Tạo duyên, tự tạo điều
kiện (học hỏi).
- LIỄU NHÂN: Tu tập tự làm sáng tỏa
Phật tánh của mình (có trí tuệ).
*Tam pháp nhẫn:
- Âm hưởng nhẫn (phàm
phu): Nghe pháp hiểu rất ít, nhưng tiếp nhận chánh pháp
- Nhu thuận nhẫn (trung
thừa, tiểu thừa): Căn tánh đã mền, nghe chánh pháp đồng ý, tiếp nhận, chịu học
hỏi thêm
- Vô sanh pháp nhẫn
(chủng tánh đại thừa): Tiếp nhận dễ dàng chánh pháp liễu nghĩa tối thượng thừa
và tư tưởng bát nhã theo đó mà hành.
*Tam minh:
- Thiên nhãn minh: Thấy
rõ biết tương lai vô biên của tất cả mình và chúng sanh
- Túc mạng minh: Thấy rõ
biết quá khứ vô biên của tất cả mình và chúng sanh
- Lậu tận minh: Là quả
vị Chánh đẳng chánh giác vô thượng
*TAM TU TỊNH GIỚI
(3 giới lớn phải luôn giữ): Của thượng thừa thượng sĩ tối lợi căn (chủng tánh
đại thừa) dùng 3 câu để giữ giới mà tu:
1- NHIẾP LỤC NGHI GIỚI:
Có tư cách đạo đức, lễ nghi, cao thượng đàng hoàng.
2- TU THIỆN PHÁP GIỚI:
Luôn kiểm soát thân khẩu ý, làm tất cả thiện pháp lợi người và lợi mình, sống
có chánh niệm.
3- NHIÊU ÍCH HỮU TÌNH
GIỚI: Hành động làm ra phải lợi lạc cho chúng sanh không được tổn hại, tu lục
độ ba la mật.
*3
cách lễ lạy của Bồ Tát Phổ Hiền:
- PHÁT TRÍ THANH TỊNH LỄ: Là mỗi lần
nghĩ đến lời Phật dạy (làm thiện, bỏ ác).
- CHÁNH QUÁN TÂM THÀNH LỄ: Là mỗi
lần nghĩ đến và thực hành Bát Chánh Đạo.
- THẬT TƯỚNG BÌNH ĐẲNG LỄ: Là luôn
nghĩ đến vạn pháp giai không, duyên sanh như huyễn (thật tướng của vạn pháp là VÔ
TƯỚNG).
**Tam thời:
- Nhật xuất thiên chiếu
(mặt trời mới mọc)
- Nhật thăng thiên chiếu
(mặt trời đứng bóng)
- Nhật một hoàng chiếu
(mặt trời sắp lặn)
*Cổng tam quan của chùa là: Tam môn Giải Thoát
- Cửa KHÔNG ; Cửa VÔ TƯỚNG ; Cửa VÔ TÁC (vô nguyện)
*Vãng sanh là: Đổi qua một trạng
thái khác
*Cực lạc là: Tột cùng an vui
(hết khổ), cõi nước thanh tịnh
*Vô trụ (Bố thí) là: Buông
bỏ, xã bỏ, viễn ly,
không chấp thủ (đam mê) tất cả sáu cảnh.
*Ý nghĩa của bát nhã:
- Làm gì cũng không trúng là trúng
- Nói gì cũng không trúng là trúng
- Nghĩ gì cũng không trúng là trúng
No comments:
Post a Comment